Skip to main content

जम्मू आणि काश्मीर: संवैधानिक लोकशाही प्रक्रियेचा विजय


"जम्मू आणि काश्मीर विधानसभेची ही निवडणूक खऱ्या अर्थाने ऐतिहासिक आहे. भारताचे संविधान पूर्णपणे लागू झाल्यानंतरची ही पहिलीच निवडणूक आहे..."

नुकत्याच पार पडलेल्या विधानसभा निवडणूक निकालांनंतर भाजप मुख्यालयात पंतप्रधान नरेंद्र मोदी यांनी यांच्या भाषणातील या वक्तव्याला अनेक पैलू आहेत. 

भारतीय जनता पक्ष, त्याचा पूर्वसुरी जनसंघ यांची "एक देश में दो विधान, दो निशान और दो प्रधान नहीं चलेंगे" या सूत्रावर स्थापनेपासून अढळ निष्ठा आहे. आपल्या प्रत्येक निवडणूक जाहीरनाम्यात त्याचा उल्लेख त्यांनी केला आहे. त्यानुसार वर्ष २०१४ आणि २०१९ मध्ये भाजपला स्पष्ट जनादेश मिळाला, आणि राष्ट्र प्रथम, राष्ट्रीय एकता यांवर अढळ निष्ठा ठेवणाऱ्या केंद्र सरकारने दृढ राजकीय इच्छाशक्तीचे दर्शन घडवले. 

५ ऑगस्ट २०१९ या दिवशी केंद्रीय गृहमंत्री अमित शाह यांनी, राष्ट्रपतींनी गॅझेट मध्ये प्रसिद्ध केल्याप्रमाणे, कलम ३७० चे सर्व खंड लागू असणार नाहीत, तसेच ३५अ कलम रद्द झाले असण्याची घोषणा केली. कलम ३७० च्या खंड ३ मध्येच राष्ट्रपती जम्मू आणि काश्मीर घटनासमितीच्या शिफारशीने, केवळ गॅझेट मध्ये सार्वजनिक प्रसिद्धी देऊन हे कलम रद्द करु शकतात अशी तरतूद होती. 

जम्मू आणि काश्मीरची घटनासमिती १९५६ मध्ये विसर्जित झाली होती. जम्मू आणि काश्मीर राज्याची विधानसभा ही त्या घटनासमितीची घटनात्मक आणि कायदेशीर वारसदार झाली. विधानसभा विसर्जित असताना, आणि कलम ३५६ नुसार राष्ट्रपती शासन लागू असताना वैधानिक आणि कार्यकारी अधिकार राज्यपालांकडे असतात. 

वर्ष २०१९ मध्ये जम्मू आणि काश्मीरची विधानसभा विसर्जित होती. तत्कालीन राज्यपालांनी शिफारस केली आणि त्यानुसार राष्ट्रपतींनी गॅझेट मध्ये प्रसिद्ध केले आणि त्याची घोषणा गृहमंत्र्यांनी केली. 

कलम ३७० हे जम्मू आणि काश्मीरसाठी 'तात्पुरत्या तरतुदी' असणारे कलम होते. त्यानुसार भारताच्या संसदेने पारित केलेले विधी राज्य विधानसभेच्या मान्यतेशिवाय लागू होत नसत. यासोबतच त्या राज्याला वेगळे संविधान, वेगळा झेंडा असण्याचे मान्य करत होते. 

कलम ३५अ हे वर्ष १९५४ मध्ये, संविधानाच्या कलम ३६८ मध्ये असलेल्या घटनादुरुस्ती विषयक तरतुदींना पूर्णपणे फाटा देऊन केवळ राष्ट्रपतींच्या आदेशाने घालण्यात आले. यानुसार जम्मू आणि काश्मीरचे 'कायमचे निवासी' अशी श्रेणी तयार केली गेली. त्यांना राज्याच्या राज्यघटनेनुसार विशेषाधिकार मिळाले. त्या श्रेणीत नसलेल्या पण राज्यात पाकिस्तानातून आलेले निर्वासित, वाल्मिकी, पहाडी सारखे काही समाजगट यांना ते नाकारण्यात आले होते. 

कलम ३७० आणि ३५अ हे तेथील समाजमनात त्यांचा विशेषाधिकार असल्याचे बिंबले आहे. किंबहुना राज्यातील फुटीरतावादी गट आणि नेत्यांनी हे बिंबवण्यास प्रचंड मोठा हातभार लावला आहे. जम्मू आणि काश्मीर राज्य फुटीरतावाद आणि दहशतवाद यांमुळे कायम धुमसत राहिले. भारतीय सशस्त्र दले, निमलष्करी दले, स्थानिक पोलीस त्यांचा सातत्याने सामना करत आहेत. 

कलम ३७० आणि ३५अ रद्द करण्याच्या निर्णयाला कायदेशीर, सामाजिक आणि राजकीय पातळीवर विरोध झाला. तो होणारच होता. अनेक संस्था, संघटना सर्वोच्च न्यायालयात गेल्या. कलम ३७० आणि ३५अ यामुळे जम्मू आणि काश्मीर बाहेरील भारतीय नागरिकांच्या मूलभूत अधिकारांना बाधा पोचत होती असे सरन्यायाधीश चंद्रचूड यांनी नमूद केले. सर्वोच्च न्यायालयाने वर्ष २०२३ मध्ये स्पष्टपणे ५ ऑगस्ट २०१९ चा निर्णय घटनात्मक असल्याचा निर्वाळा दिला. 

त्या ऐतिहासिक निर्णयानंतर जम्मू आणि काश्मीरला भारताचे संविधान खऱ्या अर्थाने, पूर्णपणे लागू करण्याची प्रक्रिया सुरु झाली. त्यात राज्याचे विभाजन करुन जम्मू आणि काश्मीर आणि लडाख हे केंद्रशासित प्रदेश तयार करण्यात आले. त्यात जम्मू आणि काश्मीर साठी विधानसभेची तरतूद करण्यात आली. 

केंद्र सरकारने वर्ष २०२० मध्ये जम्मू आणि काश्मीर साठी रहिवासी दाखला (डोमिसाईल क्लॉज) ची तरतूद केली. त्यानुसार भारतातील इतर कोणत्याही राज्यांप्रमाणेच, कोणीही व्यक्ती १५ वर्षे वास्तव्य केले, ७ वर्षे शिक्षण घेतले तसेच दहावी, बारावीच्या परीक्षा दिल्या असतील तर केंद्रशासित प्रदेशात रहिवासी दाखला मिळवू शकतो. 

केंद्र सरकारने राज्यातील १४ भूमीविषयक विधी बदलले किंवा रद्द केले. 'जम्मू अँड काश्मीर एलिअनेशन ऑफ लँड ऍक्ट, १९३८' आणि 'बिग लँडेड इस्टेटस अबोलीशन ऍक्ट, १९५०' या दोन विधीनुसार कायम रहिवासी नसलेल्या नागरिकांना राज्यात जमीन खरेदी करता येत नव्हती, ते रद्द केले. 

संसदेने पारित केलेली भारतीय न्याय संहिता (आणि भारतीय नागरिक सुरक्षा संहिता, भारतीय साक्ष्य अधिनियम) प्रदेशाला लागू झाली. न्याय संहितेने राज्याच्या राज्यघटनेनुसार लागू असणारे 'रणबीर पिनल कोड' रद्दबातल ठरवले. यामुळे खऱ्या अर्थाने जम्मू आणि काश्मीरचा विशेषाधिकार संपला आणि तो भारताच्या इतर सर्व राज्य/ केंद्रशासित प्रदेशांसारखाच एक झाला. 

सात दशकांनंतर प्रदेशात वास्तव्य करणाऱ्या वाल्मिकी, पहाडी, गड्डा ब्राह्मण, कोळी अशांसारख्या समाजगटांना जमीन खरेदी करण्याचा, सरकारी नोकरी मिळवण्याचा आणि सर्वात महत्त्वाचे म्हणजे मतदानाचा अधिकार मिळाला. 

 संविधानाच्या भाग IX मध्ये त्रिस्तरीय पंचायत राज व्यवस्थेची तरतूद आहे. कलम ३७० रद्द झाल्यानंतर सात दशकात पहिल्यांदाच जम्मू आणि काश्मीर मध्ये ग्राम पंचायत, पंचायत डेव्हलपमेंट कौन्सिल (पंचायत समिती समकक्ष) आणि डिस्ट्रिक्ट डेव्हलपमेंट कौन्सिल (जिल्हा परिषद समकक्ष) साठी निवडणुका झाल्या. या निवडणुकांना उमेदवारी, निवडणूक प्रक्रिया सहभाग, आणि सर्वात महत्त्वाचे म्हणजे मतदान प्रक्रियेत लोकांनी अभूतपूर्व प्रतिसाद दिला. त्रिस्तरीय पंचायत राज व्यवस्थेत स्थानिक प्रशासन लोकशाही पद्धतीने होत आहे. 

वर्ष २०२२ मध्ये दोन्ही केंद्रशासित प्रदेशांसाठी परिसीमन आयोगाची (Delimitation Commission) स्थापना झाली. त्यानुसार लडाख साठी १, जम्मू काश्मीर साठी ५ लोकसभा मतदारसंघांचे परिसीमन करण्यात आले. तसेच जम्मू आणि काश्मीर मध्ये ९० विधानसभा मतदारसंघांचे परिसीमन करण्यात आले. 

एप्रिल-मे २०२४ मध्ये लोकसभाच्या निवडणुका पार पडल्या. निवडणूक राजकीय सभांपासून ते प्रत्यक्ष मतदान यांना लोकांचा प्रचंड प्रतिसाद लाभला. सप्टेंबर-ऑक्टोबर २०२४ मध्ये विधानसभा निवडणुका झाल्या. निकाल जे काय लागायचे ते लागले.

विधानसभा निवडणुकांचे निकाल पाहता भाजप बहुमताच्या जवळपास देखील नाही. किंबहुना भाजप आणि नॅशनल कॉन्फरन्स यांनी जिंकलेल्या जागांमध्ये जम्मू आणि काश्मीर खोरे, हिंदुबहुल जम्मू आणि मुस्लिमबहुल काश्मीर खोरे अशी स्पष्ट विभागणी दिसून येते. तो गहन, चिंतनीय विषय आहेच. 

अनेक देशांच्या निवडणूक प्रतिनिधींनी, निरीक्षकांनी जम्मू आणि काश्मिरातील सुरक्षित वातावरणातील मुक्त आणि निष्पक्ष निवडणूक प्रक्रियेचा अनुभव घेतला. 

या पार्श्वभूमीवर पंतप्रधान नरेंद्र मोदी यांचे वक्तव्य अतिशय महत्त्वपूर्ण आहे. हा भारताच्या भारताच्या संवैधानिक लोकशाही प्रक्रियेचा, सुरक्षा दलांचा हा एका अर्थी विजयच आहे. हा भारताच्या लोकांचा विजय आहे. हा भारताचा विजय आहे. 

पूर्वप्रसिद्धी: मुंबई तरुण भारत

Comments

Popular posts from this blog

राम मंदिर: राम विचार, राम विधान

उदंड जाहले पाणी  स्नानसंध्या करावया  जप तप अनुष्ठाने, आनंदवनभुवनी।। बुडाली सर्वही पापे हिंदुस्थान बळावले  अभक्तांचा क्षयो झाला, आनंदवनभुवनी।। साक्षेपी लेखक, विचारवंत नरहर कुरुंदकर शिवाजी महाराजांवरील व्याख्यानात म्हणतात, "उदंड जाहले पाणी स्नानसंध्या करावया, हे पाणी उदंड तेव्हाच होते जेव्हा दोन्ही तीरांवर हिंदूंचे राज्य असेल नाही तर तेच पाणी उडी मारून आत्महत्या करण्याच्या योग्य ठरते"  आज अयोध्येत श्रीरामलला विराजमानची प्राणप्रतिष्ठा झाल्यानंतर पंतप्रधान नरेंद्र मोदी यांनी श्रीरामरायाकडे क्षमायाचना केली. आमच्या पुरुषार्थात, एकीत, क्षात्रतेजात काही कमतरता होती म्हणून हे श्रीराममंदीर होण्यास इतका विलंब झाला. पण आता श्रीराम विराजमान झाले आहेत. हा अभूतपूर्व क्षण आहे, आणि श्रीराम नक्कीच आपल्याला क्षमा करतील.  आजचा दिवस हा शरयू-गंगा-भागीरथीचे पाणी उदंड करणारा आहे. नर्मदा, सिंधू, गौतमी, कावेरी, वाशिष्ठी, कृष्णा, ब्रह्मपुत्र, महानदीचे पाणी उदंड करणारा आहे. हा क्षण आपण सर्वानी याची देही याची डोळा अनुभवला! धन्य झालो.   हा अभूतपूर्व क्षण अनुभवत असतानाच अनेक विचार अखंडपणे येत आहेत. काय आहे

अथातो बिंब जिज्ञासा

अथातो ब्रह्म जिज्ञासा, असे म्हणत ऋषीमुनींनी या विश्वाचे रहस्य जाणून घेण्यासाठी गहन चर्चा केल्या. त्याचे रूपांतर वेद-उपनिषद, पुराणे यात झाले. त्यासोबतच एक प्रगल्भ समाज उभा राहिला, त्यांच्या पूजा पद्धती, उपासना पद्धती विकसित होत गेल्या. त्या क्रमाने विकसित होत निसर्ग-नैसर्गिक शक्तींची पूजा, यज्ञाद्वारे आहुती देणे ते प्रतीक निर्माण ते प्रतिमा निर्मिती इथवर पोचल्या. श्रेष्ठ मूर्तिविज्ञान साधक, संशोधक डॉ. गोरक्षनाथ तथा गो. ब. देगलूरकर, मांडतात, "ऋग्वेदात श्री विष्णूच्या संबंधी सहा ऋचा आहेत, त्या एका अर्थी विष्णूच्या 'शाब्दिक प्रतिमाच' आहेत. या शाब्दिक प्रतिमेचे प्रत्यक्ष प्रतिमेत रुपांतर करण्यासाठी पाषाण वापरले गेले. ते मग एका कुंपणाने बंदिस्त केले गेले. त्याला 'नारायण वाटक' म्हणू लागले" मूर्ती घडवणे, त्यांचे उपासना, पूजा यातील वाढते महत्त्व, त्यांचे अर्थ हा विषय गहन आहे तरीही उद्बोधक आहे. हाच देगलूरकर यांचा ध्यास आहे. तो आजवर अनेक पुस्तकांमधून समोर आला आहेच, त्यात 'अथातो बिंब जिज्ञासा' या टागोर फेलोशिप साठी लिहिलेल्या थिसीसची भर पडली आहे. तोच थिसीस मूर्ती,

वार्षिक अर्थसंकल्प: Part 1

  अर्थमंत्री २०२३-२४ साठीचा अर्थसंकल्प मांडण्यापूर्वी.  १ फेब्रुवारी जवळ येऊ लागतो तसे आता अर्थसंकल्पाचे वेध लागतात . पूर्वी ते २८ फेब्रुवारी येतायेता लागत असत . नरेंद्र मोदी यांच्या नेतृत्वातील सरकारने हा प्रघात बदलून १ फेब्रुवारीला अर्थसंकल्प मांडण्यास सुरुवात केली . ती का केली , त्याचे काय परिणाम इत्यादी विषय अनेक वेळा चर्चेला येऊन गेले आहेत . गेल्या ५ हुन अधिक वर्षांत त्याचे लाभही दिसून आले आहेत . तरीही उजळणी स्वरूपात चर्चा केली जाणार आहे . अर्थसंकल्प येण्यापूर्वी या देशाचा अर्थसंकल्प या संकल्पनेवर आधारित विविध घटकांची चर्चा करण्याचा इथे प्रयत्न आहे . प्रक्रिया समजावून सांगण्याचा प्रयत्न आहे . घटनात्मक तरतुदी दर वर्षी फेब्रुवारी महिन्यात समस्त भारत अर्थसंकल्पाकडे डोळे लावून बसलेला असतो . अर्थसंकल्पात काय मांडणी आहे यावर देश वर्षभरात कसा वाटचाल करणार आहे हे निश्चित होत असते , तसेच गेल्या वर्षभराचा आढावा देखील त्यात असतो . भारतीय संविधानाच्या भाग ५ मध्ये केंद्र सरकार , सं